Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

Chăm sóc sau mổ rò hậu môn

Rò hậu môn tuy không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng khiến người bệnh bất tiện trong đời sống, sinh hoạt. Khi đó, để nhanh chóng thoát khỏi những ảnh hưởng của bệnh, bên cạnh việc điều trị sớm và đúng phương pháp, chăm sóc sau mổ rò hậu môn là việc rất cần thiết vì giúp hỗ trợ chữa trị bệnh hiệu quả và ngừa tái phát bệnh.


Chăm sóc người bệnh sau khi phẫu thuật rò hậu môn


Đối với phẫu thuật rò hậu môn, ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân. Do đó, việc chăm sóc sau mổ rò hậu môn là điều rất cần thiết nhằm giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Ngoài ra, cần đảm bảo người bệnh có chế độ ăn uống hợp lý, chăm sóc vết mổ tốt để tránh những nguy hiểm, biến chứng có thể xảy ra.


Đọc thêm: Đau bụng dưới có thể là triệu chứng của bệnh gì?

Sau đây là điều mọi người cần biết khi chăm sóc người bệnh.

Có chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý


Sau khi phẫu thuật rò hậu môn, bệnh nhân cần được nghỉ ngơi tại chỗ. Trong thời gian đầu khi vết thương chưa lành hẳn, bệnh nhân không thể nào tự chăm sóc bản thân nên rất cần sự chăm sóc của người thân.

Bên cạnh đó, nếu vết mổ chưa lành hẳn mà bệnh nhân đi lại sẽ gây ra hiện tượng chảy máu, vết thương sẽ lâu lành hơn. Do đó, việc nghỉ ngơi tại chỗ là giải pháp tốt nhất.




Ăn uống hợp lý, đầy đủ dưỡng chất


Chế độ ăn uống hợp lý là điều rất quan trọng nhằm giúp nhanh lành vết mổ rò hậu môn. Khi người bệnh được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và nhanh chóng hồi phục. Sau đây là một vài loại thực phẩm người bệnh nên ăn.

- Rau xanh, trái cây tươi là những thực phẩm giúp tăng cường chất xơ cho cơ thể. Ngoài ra, người bệnh cần uống nhiều nước và sử dụng thuốc nhuận tràng theo chỉ định của bác sĩ để có thể đại tiện dễ dàng, không phải rặn mạnh bởi vì nếu rặn mạnh khi đại tiện sẽ làm ảnh hưởng đến vết mổ.

- Bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu protein và vitamin như: thịt lợn, thịt gà, các loại đậu…
Bên cạnh những thực phẩm nên sử dụng, một số loại thực phẩm sau người bệnh cũng nên kiêng để tránh tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

- Hạn chế ăn những món có chứa các loại gia vị cay, nóng vì có thể gây táo bón, khó tiêu.

- Thức ăn của người bệnh sau khi phẫu thuật rò hậu môn cần được chế biến nhạt và vừa phải, không quá mặn.

- Hạn chế ăn thịt bò, thịt cừu, các loại hải sản.

- Trong thời gian đầu sau khi phẫu thuật, cần tránh ăn nhiều chất béo vì có thể gây nóng trong người và khiến người bệnh khó tiêu.

Cách vệ sinh và chăm sóc vết mổ cho người bệnh


Việc chăm sóc mổ rò hậu môn cho người bệnh là điều rất quan trọng và cần thiết vì nếu không được vệ sinh sạch sẽ, người bệnh sẽ có nguy cơ bị viêm nhiễm hậu môn nặng nề. Do đó, cần lưu ý vài điều sau:




- Người bệnh cần thay băng mỗi ngày, có thể tại nhà hoặc đến các cơ sở y tế để tránh việc làm không đúng sẽ khiến cho vết mổ có nguy cơ bị viêm nhiễm.

- Vệ sinh tại chỗ bằng cách ngâm hậu môn vào nước ấm có pha thuốc sát trùng. Sau đó vệ sinh nhẹ nhàng hậu môn mỗi ngày, đặc biệt sau mỗi lần đi đại tiện.

Trên đây là những điều mọi người cần biết khi chăm sóc sau mổ rò hậu môn để có thể thực hiện đúng cách nhằm hạn chế tình trạng viêm nhiễm. Bên cạnh đó, cần có một chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dưỡng chất để tăng cường sức khỏe, hỗ trợ phục hồi sau khi mổ rò hậu môn một cách tốt nhất.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét